Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

งานวิจัย/Research report

เลขทะเบียน

20190915221159

ชื่อเรื่อง

ความต้องการศึกษาต่อในระดับปริญญาโท สาขาบริหารธุรกิจ คณะวิทยาการจัดการ สถาบันราชภัฏกำแพงเพชร

ผู้แต่ง

ศุภพงษ์ ปิ่นเวหา

ปาจรีย์ ผลประเสริฐ

ปี

2544

หัวเรื่อง

บัณฑิต - การศึกษาต่อ

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

https://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&browse_type=title&titleid=12905

การศึกษาความต้องการศึกษาต่อในระดับปริญญาโท สาขาบริหารโดยการเก็บรวบรวมข้อมูลจากประชาชนในเขตจังหวัดกำแพงเพชรและเขตจังหวัดตาก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษา 600 คน ผลการวิเคราะห์ข้อมูลระดับของความต้องการศึกษาต่อในระดับปริญญาโท สาขาบริหารธุรกิจ พบว่ามีความต้องการศึกษาต่อมากที่สุด (ร้อยละ 43.3) รองลงมาคือ ยังไม่ได้ตัดสินใจ (ร้อยละ 35.8) และไม่ต้องการ (ร้อยละ 20.8) ตามลำดับ สำหรับเหตุผลของผู้ที่ไม่ต้องการศึกษาต่อ หรือผู้ที่ยังไม่ตัดสินใจว่าจะศึกษาต่อหรือไม่ว่า คือการมีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายในการศึกษาต่อเป็นปัญหามากที่สุด (ร้อยละ 58.8) รองลงมาคือ มีภาระทางครอบครัว (ร้อยละ 48.2) ไม่ตรงกับสายงานที่รับผิดชอบอยุ่ (ร้อยละ 35.3) ไม่ตรงกับสาขางานที่จบมา (ร้อยละ 9.4) ส่วนเหตุผลในการศึกษาต่อของผูที่มีความต้องการศึกษาต่อ พบว่าเหตุผลที่สำคัญที่สุด คือ ต้องการความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่ของตน (ร้อยละ 74.2) รองลงมาคือ ด้านต้องการได้รับความรู้ใหม่ ๆ เพื่อปรับปรุงการทำงานในหน้าที่ของตน (ร้อยละ 65.4) ต้องการปรับตัวให้ทันทีกับสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป (ร้อยละ 61.9) และต้องการเสริมความมั่นใจในการปฏิบัติงาน (ร้อยละ 55.4) สาขาทางด้านบริหารธุรกิจที่ต้องการศึกษาต่อของผู้ที่ต้องการศึกษาต่อ คือสาขาการจัดการ/การบริหารองค์การมีผู้ต้องการศึกษาต่อมากที่สุด (ร้อยละ 55.8) รองลงมาคือ สาขาบัญชี (ร้อยละ 17.3) และสาขาใดก็ได้ (ร้อยละ 8.5) ตามลำดับ ผู้ที่ต้องการศึกษาต่อมีความต้องการศึกษาต่อที่สถาบันราชภัฏกำแพงเพชร (ร้อยละ 66.9) แต่ก็มีบางส่วนที่ยังไม่แน่ใจ (ร้อยละ 29.6) หรือไม่ศึกษาต่อที่ราชภัฏกำแพงเพชร (ร้อยละ 3.5) เหตุผลของการไม่ศึกษาต่อ หรือไม่แน่ใจว่าจะศึกษาต่อที่สถาบันราชภัฏกำแพงเพชรหรือไม่ พบว่า เหตุผลด้านชื่อเสียงหรือความน่าเชื่อถือในการเปิดสอนระดับปริญญาโท ของสถาบันยังไม่เป็นที่ยอมรับ (ร้อยละ 43.0) ซึ่งมีจำนวนเท่ากับเหตุผลในด้านอื่น ๆ คือ ไม่สะดวกในการเดินทาง ไม่ต้องการเรียนในลักษณะที่ต้องเข้าเรียนเป็นประจำ คิดว่า ค่าใช้จ่ายในการศึกษาสูง อยากเรียนต่อในมหาวิทยาลัยและไม่แน่ใจว่าจะทำงานหรืออาศัยอยู่ในเขตที่ใกล้สถาบันราชภัฏกำแพงเพชรหรือไม่ ส่วนเหตุผลรองลงมาคือ คิดว่ายังไม่มีคณาจารย์/บุคลากรที่มีคุณภาพน่าเชื่อถือเพียงพอ (ร้อยละ 29.1) สถาบันไม่มีความพร้อมในด้านอาคาร สถานที่ และอุปกรณ์สื่อการเรียนการสอน (ร้อยละ 18.6) และเรียนจบยาก (ร้อยละ 9.3) สำหรับเหตุที่เลือกจะศึกษาต่อที่สถาบันราชภัฏกำแพงเพชร พบว่ผู้ที่ต้องการศึกษาต่อสถาบันราชภัฏกำแพงเพชร ให้เหตุผลว่า การเดินทางสะดวก หรือไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางมากที่สุด (ร้อยละ 74.7) รองลงมาคือ เป็นสถาบันที่เคยจบการศึกษา (ร้อยละ 46.0) คิดว่าค่าใช้จ่ายในการศึกษาไม่แพง (ร้อยละ 44.3) สถาบันมีความพร้อมในด้านอาคาร สถานที่ และอุปกรณ์สื่อการเรียนการสอน (ร้อยละ 36.2) และการมีคณาจารย์/บุคลากรที่มีคุณภาพน่าเชื่อถือเพียงพอ (ร้อยละ 28.7) ตามลำดับ ลักษณะในการศึกษาต่อความต้องการ พบว่า ส่วนใหญ่มีความต้องการเรียนในวันเสาร์-อาทิตย์ (ร้อยละ 78.8) รองลงมาคือ วันธรรมดานอกเวลาราชการ (ร้อยละ 12.0) ในด้านหลักสูตรพบว่าส่วนใหญ่ต้องการศึกษาแบบที่ไม่ต้องทำวิทยานิพนธ์ (ร้อยละ 70.7) และมีเพียงส่วนหนึ่ง (ร้อยละ 25.3) ที่ต้องการเรียนแบบต้องทำวิทยานิพนธ์ ความพร้อมที่จะเรียนต่อ พบว่าคิดว่ามีความพร้อม ในปี 2546 มากที่สุด (ร้อยละ 67.8) รองลงมาคือ ปี 2545 (ร้อยละ 23.6) และตั้งแต่ พ.ศ.2547 เป็นต้นไป (ร้อยละ 5.2) ส่วนอื่น ๆ คือ มีความพร้อมอยู่แล้วในขณะนี้ (ร้อยละ3.4)