Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20241001105437

ชื่อเรื่อง

ภาวะผู้นําของผู้บริหารในศตวรรษที่ 21 ที่ส่งผลต่อองค์กรแห่งความสุขของสถานศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากําแพงเพชร

ชื่อเรื่องรอง

The Leadership of School Administrators in the 21st Century Affecting the Creation of Happy Workplaces under Kamphaeng Phet Secondary Educational Service Area Office

ผู้แต่ง

ชาลี เปี่ยมพลอย

ปี

2567

หัวเรื่อง

ภาวะผู้นํา

ผู้บริหารสถานศึกษา

องค์กรแห่งความสุข

การบริหาร

ผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาภาวะผู้นําของผู้บริหารในศตวรรษที่ 21 (2) เพื่อศึกษาองค์กรแห่งความสุขของสถานศึกษา (3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นําของผู้บริหารในศตวรรษที่ 21 กับองค์กรแห่งความสุขของสถานศึกษาและ (4) เพื่อสร้างสมการพยากรณ์ของภาวะผู้นําของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ที่ส่งผลต่อองค์กรแห่งความสุขของสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู ปีการศึกษา 2565 จํานวน 306 คน ได้มาด้วยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามมีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ แบ่งเป็น 2 ตอน คือภาวะผู้นําของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 และองค์กรแห่งความสุขของสถานศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า (1) ภาวะผู้นําของผู้บริหารในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษา โดยรวมอยูในระดับมาก (2) องค์กรแห่งความสุข โดยรวมอยูในระดับมาก (3) ภาวะผู้นําของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 กับการสร้างองค์กรแห่งความสุขมีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับสูงและระดับปานกลางอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (4) ภาวะผู้นําของผู้บริหารในศตวรรษที่ 21 ด้านการบริหารบุคคลกับองค์กรแห่งความสุขของสถานศึกษาสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาโดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ เท่ากับ 0.78 และร่วมกันทํานายองค์กรแห่งความสุขของสถานศึกษา ร้อยละ 64 และมีความสัมพันธ์เชิงเส้นตรงกับความสําเร็จในองค์กรแห่งความสุขของสถานศึกษา โดยมีค่า F = 114.96 และมีค่า Sig. = .000 จากผลของการวิจัยพบว่า ภาวะผู้นําเป็นปัจจัยสําคัญที่ส่งผลต่อการสร้างองค์กรแห่งความสุขของสถานศึกษา ดังนั้นหน่วยงานบังคับบัญชา จึงควรมีนโยบายส่งเสริม เพื่อให้ผู้บริหารสถานศึกษาให้ความสําคัญกับบุคลากรในองค์การทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน อํานวยความสะดวกให้กับบุคลากรในองค์การในด้านต่างๆ ทั้งด้านร่างกายและด้านจิตใจ คํานึงถึงการมอบหมายงานให้กับคนในองค์การตามความสามารถและความถนัดของบุคคล เพื่อให้การดําเนินงานภายในโรงเรียนประสบความสําเร็จจากการให้ความร่วมมือของบุคลากรในโรงเรียนตามเป้าหมายที่ได้วางไว้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

T68-06.pdf