Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20241001102721

ชื่อเรื่อง

การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากําแพงเพชร เขต 1

ชื่อเรื่องรอง

An Evaluation of the Student Support System Project of Education Expansion Schools under Kamphaeng Phet Primary Educational Service Area Office 1

ผู้แต่ง

รพีพร ทองสุพรรณ์

ปี

2567

หัวเรื่อง

การประเมินโครงการ

นักเรียน - การดูแล

ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน

โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากําแพงเพชร เขต 1 และ (2) หาแนวทางการพัฒนาโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากําแพงเพชร เขต 1 แหล่งข้อมูล ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จํานวน 6 คน ครูผู้รับผิดชอบโครงการ จำนวน 6 คน ครูที่ปรึกษา จํานวน 6 คน นักเรียน จํานวน 328 คน และผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการดําเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน จํานวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( X ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) แจกแจงความถี่ (f) และการจัดลําดับความสําคัญ ผลการวิจัยพบว่า (1) การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากําแพงเพชร เขต 1 ผ่านเกณฑ์การประเมิน ด้านกระบวนการดําเนินงาน ด้านผลผลิต และด้านปัจจัยเบื้องต้น โดยรวมอยู่ในระดับมาก ซึ่งมีผลการประเมินผ่านเกณฑ์การประเมินตามลําดับ และ (2) แนวทางการพัฒนาโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา พบว่า มีแนวทางพัฒนาโครงการที่สําคัญ ดังนี้ ด้านปัจจัยเบื้องต้น คือ ผู้บริหารและคณะครูควรนํากระบวนการ PLC ศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างสถานศึกษากับชุมชน ด้านกระบวนการดําเนินงาน คือ สถานศึกษาควรวิเคราะห์จุดเด่น-จุดด้อย กําหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมายมีการวางแผนการบริหารงานตามแผนปฏิบัติการ และด้านผลผลิต คือ สถานศึกษาควรจัดทําโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีการรายงานผลและสรุปผลโครงการทุกปี เพื่อทําให้กระบวนการนิเทศกํากับ ติดตามมีประสิทธิภาพให้เป็นระบบอย่างแท้จริง

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

T68-24.pdf