Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20240930142446

ชื่อเรื่อง

การพัฒนากลยุทธ์การยกระดับคุณภาพการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ในโรงเรียนขยายโอกาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร

ชื่อเรื่องรอง

DEVELOPMENT OF STRATEGIES FOR ENHANCEMENT OF SCIENCE LEARNING QUALITY OF LOWER-SECONDARY STUDENTS IN OPPORTUNITY EXPANSION SCHOOLS UNDER KAMPHAENG PHET PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE

ผู้แต่ง

ตะวัน เขตคง

ปี

2564

หัวเรื่อง

การยกระดับคุณภาพ

การจัดการเรียนรู้

การเรียนรู้วิทยาศาสตร์

โรงเรียนขยายโอกาส

คุณภาพการเรียนรู้

การยกระดับคุณภาพการเรียนรู้

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพ ปัญหา และปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการยกระดับคุณภาพการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 2) พัฒนากลยุทธ์การยกระดับคุณภาพการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นในโรงเรียนขยายโอกาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร และ 3) ประเมินกลยุทธ์ ดำเนินการวิจัย 3 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาสภาพ ปัญหาและปัจจัยที่เกี่ยวข้อง โดยใช้แบบสอบถามและการสนทนากลุ่ม 2) พัฒนากลยุทธ์ โดยศึกษาแนวทางการยกระดับคุณภาพการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของโรงเรียนขยายโอกาสที่ประสบผลสำเร็จ วิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและภายนอก ยกร่างกลยุทธ์ โดยการประชุมเชิงปฏิบัติการ และตรวจสอบกลยุทธ์ โดยการสัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญ และ 3) ประเมินกลยุทธ์ โดยใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1. กลยุทธ์การยกระดับคุณภาพการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ในโรงเรียนขยายโอกาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร มี 9 กลยุทธ์ ประกอบด้วย 1) พัฒนาแผนการบริหารการศึกษาร่วมกับภาคีเครือข่าย 2) มุ่งเน้นการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 3) สร้างเสริมการมีส่วนร่วมระดมทรัพยากรเพื่อการบริหารจัดการในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 4) เพิ่มขีดความรู้ ความสามารถ/ทักษะ และสมรรถนะของครูในการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 5) ส่งเสริมการผลิตสื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยี ที่เหมาะสมต่อการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 6) ส่งเสริม สนับสนุนนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์ให้ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง 7) พัฒนากระบวนการวัดและประเมินผลให้สอดคล้องกับการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในศตวรรษที่ 21 8) พัฒนากระบวนการนิเทศ ติดตามการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล และ 9) ส่งเสริมกระบวนการนิเทศ ติดตามการเรียนรู้วิทยาศาสตร์อย่างเป็นระบบต่อเนื่อง 2. กลยุทธ์การยกระดับคุณภาพการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ในโรงเรียนขยายโอกาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชรที่พัฒนาขึ้นมีความสอดคล้อง ความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ อยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

T68-59.pdf