Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20240930140936

ชื่อเรื่อง

การพัฒนากลยุทธ์การบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 1

ชื่อเรื่องรอง

DEVELOPMENT OF PERFORMANCE-BASED BUDGET MANAGEMENT STRATEGIES FOR SCHOOLS UNDER TAK PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 1

ผู้แต่ง

ศศิธร สุวรรณพูล

ปี

2564

หัวเรื่อง

การบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงาน

งบประมาณ

การบริหารงบประมาณ

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพ ปัญหาและปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 1 2) พัฒนากลยุทธ์การบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงาน และ 3) ประเมินกลยุทธ์การบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงาน เก็บรวบรวมข้อมูลรวมรวบข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม การสนทนากลุ่ม การประชุมเชิงปฏิบัติการ การสัมมนา อิงผู้เชี่ยวชาญ และการใช้แบบประเมินกลยุทธ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพการบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงาน พบว่า โรงเรียนมีการวางแผนการจัดซื้อจัดจ้าง มีการลงทะเบียนคุมสินทรัพย์ มีการจัดทำรายงานการเงินและตรวจสอบจากต้นสังกัด ด้านปัญหา พบว่า โรงเรียนไม่ได้จัดท างบประมาณที่เชื่อมโยงกับกรอบการใช้เงิน ไม่มีระบบข้อมูลสารสนเทศ ไม่มีนโยบายบริหารการเงินและควบคุมงบประมาณ สำหรับด้านปัจจัยที่เกี่ยวข้อง พบว่า โรงเรียนมีการแต่งตั้งบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถ เพื่อรับผิดชอบการดำเนินงาน มีการจัดหาวัสดุ อุปกรณ์ที่เหมาะสม แต่มีกฎหมายและระเบียบต่างๆ บัญญัติขึ้นใหม่เป็นอุปสรรคในการบริหารงบประมาณ 2. กลยุทธ์การบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานที่พัฒนาขึ้นมีจำนวน 10 กลยุทธ์ ได้แก่ 1) พัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศในการวางแผนงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานของโรงเรียน 2) พัฒนาความสามารถในการวางแผนบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานให้กับผู้นำ บุคลากร และผู้ที่เกี่ยวข้อง 3) พัฒนาการวางแผนให้ได้มาตรฐานตามแผนงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงาน 4) ส่งเสริมกระบวนการจ าแนกต้นทุนทางตรงและทางอ้อมออกจากต้นทุนรวมในแต่ละกิจกรรมของโรงเรียน 5) พัฒนากระบวนการวางแผนการบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานของโรงเรียนให้มีความเชื่อมโยงกับการปฏิบัติงาน 6) สร้างเกณฑ์การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีของโรงเรียนที่เน้นผลผลิตและต้นทุนต่อหน่วย และกำหนดนโยบายบริหารทางการเงินและการควบคุมงบประมาณให้สอดคล้องกับหน่วยงานต้นสังกัด 7) ปรับปรุงระบบกลไกการจัดซื้อจัดจ้างให้เหมาะสมและทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี 8) พัฒนาการบริหารจัดการสินทรัพย์โดยเน้นการใช้หลักการกระจายอำนาจ การมีส่วนร่วมและการตรวจสอบที่มีประสิทธิภาพ 9) พัฒนากระบวนการตรวจสอบภายในสู่การปฏิบัติให้เป็นระบบ โปร่งใส ตามขั้นตอนและวิธีการของระเบียบกฎหมาย และ 10) พัฒนารูปแบบการรายงานการเงินและรายงานผล
การดำเนินงานตามภารกิจหลักเป็นระบบที่เข้าใจง่ายและนำผลไปใช้ในการปรับปรุง และพัฒนา 3. ผลการประเมินกลยุทธ์การบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานที่พัฒนาขึ้น พบว่า กลยุทธ์ มีความสอดคล้อง ความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ อยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

T68-65.pdf