Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20240930135021

ชื่อเรื่อง

กลยุทธ์การพัฒนาสุขภาพองค์การของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา จังหวัดตาก

ชื่อเรื่องรอง

STRATEGIES FOR ORGANIZATION HEALTH DEVELOPMENT OF SCHOOLS UNDER THE OFFICE OF PRIMARY EDUCATION AREA IN TAK

ผู้แต่ง

สุวิชชาภรณ์ กฤตยาเกียรณ

ปี

2563

หัวเรื่อง

สุขภาพองค์การ

สถานศึกษา - การบริหาร

การพัฒนา

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสุขภาพองค์การและปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพองค์การของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา จังหวัดตาก 2) พัฒนากลยุทธ์การพัฒนาสุขภาพองค์การของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา จังหวัดตาก และ 3) ประเมินกลยุทธ์การพัฒนาสุขภาพองค์การของสถานศึกษา สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา จังหวัดตาก เก็บรวบรวมข้อมูล โดยใช้แบบสอบถาม การสัมภาษณ์ การประชุมเชิงปฏิบัติการ การสัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญ และการใช้แบบประเมินกลยุทธ์ วิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการศึกษาสุขภาพองค์การและปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพองค์การของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา จังหวัดตาก พบว่า สถานศึกษา ให้ความสำคัญในด้านการสนับสนุนทรัพยากร สามารถใช้ทรัพยากรในการดำเนินงานได้อย่างคุ้มค่า ครูได้รับวัสดุ อุปกรณ์ ประกอบการเรียนการสอนอย่างเพียงพอ มีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ปัจจัยภายในที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาสุขภาพองค์การของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา จังหวัดตาก พบว่าปัจจัยที่เป็นจุดแข็ง ได้แก่ ระบบการด าเนินงานขององค์กร ลำดับขั้นตอนในการปฏิบัติงานของสถานศึกษามีความชัดเจน มีการติดตามประเมินผล สะท้อนผลและปรับปรุง ในด้านของบุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ มีความเหมาะสมกับการดำเนินงาน ผู้บริหารนำเอาหลักการบริหารคุณภาพมาใช้ ปัจจัยที่เกี่ยวข้องที่เป็นจุดอ่อน พบว่า ไม่ได้นำข้อมูลจากการติดตามประเมินผลมาวางแผน ใช้เป็นสารสนเทศเพื่อการพัฒนางานในปีถัดไป ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศยังไม่สนับสนุนการด าเนินงานตามภารกิจได้อย่างครอบคลุมมีประสิทธิภาพเพียงพอ ปัจจัยภายนอกที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาสุขภาพองค์การของสถานศึกษา สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา จังหวัดตาก ปัจจัยที่เกี่ยวข้องที่เป็นโอกาส พบว่า เทคโนโลยีที่น ามาใช้ในการด าเนินการต่างๆ ของสถานศึกษา มีความเหมาะสมกับสภาพการปฏิบัติงานของสถานศึกษา มีความทันสมัย มีความรวดเร็วและง่ายต่อการน าไปใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศมีราคาต่ำลง ทำให้สามารถจัดสรรได้มากยิ่งขึ้น หรือใช้งบประมาณน้อยลง กระทรวงศึกษาธิการให้การสนับสนุนในการน าเทคโนโลยีและอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงมาใช้ในการจัดการศึกษา การพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าสามารถน ามาประยุกต์ใช้กับการพัฒนาระบบสารสนเทศได้มากยิ่งขึ้น และมีการรายงานได้อย่างสะดวก รวดเร็วทันเวลา ปัจจัยที่เกี่ยวข้องที่เป็นอุปสรรค พบว่า เทคโนโลยีที่น ามาใช้ไม่มีความเสถียรภาพ 2. กลยุทธ์การพัฒนาสุขภาพองค์การของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษา จังหวัดตาก ประกอบด้วย 1 วิสัยทัศน์ 4 พันธกิจ 4 เป้าประสงค์ 4 ประเด็นกลยุทธ์ 9 กลยุทธ์ 21 ตัวชี้วัด และ 32 มาตรการ กลยุทธ์ที่พัฒนา ได้แก่ 1) เสริมสร้างระบบบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมของครูและบุคลากรเพื่อยกระดับการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพ2) ปรับปรุงกระบวนการดำเนินงาน (การปฏิบัติงาน) พัฒนาสุขภาพองค์การที่ดีของโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพ 3) พัฒนาสมรรถนะผู้บริหารในการบริหารจัดการสถานศึกษาให้มีคุณภาพ ครบถ้วนสมบูรณ์อย่างต่อเนื่อง 4) ยกระดับขีดความสามารถครูและบุคลากรให้สามารถสร้างสรรค์องค์ความรู้หรือนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อพัฒนาตนเองและพัฒนาสุขภาพองค์การของสถานศึกษา 5) เสริมสร้างวัฒนนธรรมการทำงานที่มุ่งเน้นผลงานและสร้างขวัญกำลังใจให้กับบุคลากรทุกระดับ 6) ปรับปรุงเครือข่ายและสร้างความร่วมมือระหว่างเครือข่ายผู้เกี่ยวข้องและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ให้เป็นระบบ 7) ระดมทรัพยากร สิ่งสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ ตามความต้องการจ าเป็นอย่างเพียงพอเพื่อใช้ในการจัดการศึกษา 8) พัฒนาความสามารถของบุคลากรในการสร้างและใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารและการปฏิบัติงาน 9) เร่งรัดให้มีการน าระบบสารสนเทศมาใช้ในการเสริมสร้างสุขภาพองค์การของสถานศึกษา 3. กลยุทธ์การพัฒนาสุขภาพองค์การของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา มีความเหมาะสม ความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์อยู่ระดับมากและมากที่สุด

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

T68-67.pdf