Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

บทความ/Article

เลขทะเบียน

20231031101320

ชื่อเรื่อง

ปัจจัยที่มีส่งผลต่อทักษะชีวิตและการทำงานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษำตอนต้น สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ภาคเหนือ

ชื่อเรื่องรอง

Factors Affecting Life Skills and Work of Junior High School Students under the OBEC Northern Thailand

ผู้แต่ง

ขวัญนิดา บรรดิษฐภักดิ์

เกียรติสุดา ศรีสุข

ปี

2564

หัวเรื่อง

ทักษะชีวิตและการทำงาน

นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

รายละเอียด

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่สัมพันธ์กับทักษะชีวิตและการทำงานและสร้างสมการณ์พยากรณ์ปัจจัยที่ส่งผลต่อทักษะชีวิตและการทำงานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ภาคเหนือ จำนวน 400 คน โดยการสุ่มหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ ได้แก่ สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์สหสัมพันธ์ภายในระหว่างตัวแปรปัจจัย สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่ายระหว่างตัวแปรปัจจัยกับทักษะชีวิตและการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ ผลการศึกษาพบว่า 1) แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ (A1) เป็นปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับทักษะชีวิตและการทำงานมากที่สุด รองลงมาคือ เจตคติต่อการเรียน (A2) คุณภาพครู (C1) ความสามารถในการทำงานและการปรับตัว (A4) อิทธิพลของสื่อ (C3) หน้าที่การงานของครอบครัว (B3) การเลี้ยงดู (B1)ความสัมพันธ์ในครอบครัว (B2) ความเชื่อมั่นในตนเอง (A3) และสภาพแวดล้อมในห้องเรียน (C2) ตามลำดับ 2) สมการณ์พยากรณ์ของปัจจัยที่ส่งผลต่อทักษะชีวิตและการทำงานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ในรูปคะแนนดิบ เป็นดังนี้ Y = .908 + .130XA2 + .158XA4 + .161XC1 + .136XB2 + .152XC3 และสมการพยากรณ์ ในรูปคะแนนมาตรฐาน เป็นดังนี้ Z = .243ZA2 + .204ZA4 + .227ZC1 + .212ZB2 + .196ZC3

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

A67-105.pdf