ชั้นวางของสามเหลี่ยม

ชั้นวางของสามเหลี่ยม

เผยแพร่เมื่อ 27-02-2017 ผู้ชม 17

[16.6327465, 99.3303819, ชั้นวางของสามเหลี่ยม]

         ชั้นวางของสามเหลี่ยม (สามชั้น) ทำจากไม้สักขัดเงา มีความสูง 80 เซนติเมตร กว้าง 50 เซนติเมตร เหมาะสำหรับวางของเล็กๆ ด้านหลังเป็นเส้นไม้สานลายสี่เหลี่ยม มีขาตั้งขนาด 3 เซนติเมตร จำนวน 3  ขา
ที่มาของผลิตภัณฑ์ : ผลิตภัณฑ์ชี้นนี้ผลิตขึ้นมาเพื่อจัดวางของโชว์ และสะดวกในการเคลื่อนย้ายและจัดเก็บ
วิธีการดูไม้สัก : ไม้สักนั้น ให้ดูที่สีสันของเนื้อไม้สัก เพราะถ้าเป็นไม้สักจะมีลวดลายของเนื้อไม้สวยงาม และมีสีน้ำตาลอมเหลืองทอง ส่วนเรื่องความแข็งแรงนั้นไม้สักทองกับไม้สักชนิดอื่นๆมีความแข็งแรงใกล้เคียงกัน ซื่งจากคุณสมบัติที่เด่นๆของไม้สัก คือ ปลวกไม่กิน มีความยืดหดตัวต่ำ สามารถตกแต่งง่าย ทำให้ในปัจจุบันราคาไม้สักทองนั้นสูงเป็นทองคำสมชื่อ โดยเฉพาะเฟอร์นิเจอร์ไม้สัก และคาดว่าราคาจะสูงขึ้นเรื่อยๆ เพราะไม้สักทองเริ่มหายากมากขึ้นเรื่อยๆแต่ความต้องการยังมีสูงเหมือนเดิม เพราะคนไทยถือว่าไม้สักเป็นไม้มงคลและยังให้ความภาคภูมิใจแก่ผู้มีไว้ครอบครองอีกด้วย เพราะคนส่วนใหญ่เชื่อว่าไม้สักนั้นเป็นไม้ชั้นดีอันดับหนึ่งของโลก
ภาพโดย : https://www.google.co.th/maps/place/กลุ่มแกะสลักไม้/

คำสำคัญ : ชั้นวางของไม้สัก

ที่มา : https://www.google.co.th/maps/place/กลุ่มแกะสลักไม้/

รวบรวมและจัดทำข้อมูล : กาญจนา จันทร์สิงห์


https://arit.kpru.ac.th/ap2/local/?nu=pages&page_id=543&code_db=610007&code_type=02

Google-Scholar : ฐานข้อมูลท้องถิ่น จังหวัดกำแพงเพชร-ตาก

โต๊ะเครื่องแป้ง

โต๊ะเครื่องแป้ง เป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นจากไม้สักขัดเงา มีกรอบทรงสี่เหลี่ยมสำหรับติดกระจก ส่วนฐานและข้างมีชั้นสำหรับวางของ ผลิตภัณฑ์นี้มีความสูงประมาณ 180  เซนติเมตร กว้าง 100 เซนติเมตร เหมาะสำหรับใช้เป็นโต๊ะเครื่องแป้งสำหรับการแต่งตัว

 

เผยแพร่เมื่อ 27-02-2017 ผู้เช้าชม 13

เสื้อเซวากะเหรี่ยงโปว์

ปัจจุบัน กลุ่มกะเหรี่ยงที่ยังคงสวมใส่เครื่องแต่งกายประจำเผ่าในวิถีชีวิตปกติ มีเพียงกลุ่มโป และสะกอเท่านั้น ส่วนกลุ่มคะยาและตองูไม่สวมใส่ชุดประจำเผ่า ในชีวิตประจำวันแล้ว กะเหรี่ยงแต่ละกลุ่ม นอกจากจะมีการแต่งกายที่แตกต่างกัน กะเหรี่ยงกลุ่มเดียวกันแต่อยู่ต่างพื้นที่ ก็มีลักษณะการแต่งกาย ไม่เหมือนกันด้วย เช่น กะเหรี่ยงโปแถบอำเภอแม่เสรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน แต่งกายมีสีสันมากกว่าแถบจังหวัดเชียงใหม่ อย่างไรก็ตาม กลุ่มกะเหรี่ยงสะกอ และโปในทุกจังหวัดของประเทศไทย

เผยแพร่เมื่อ 27-02-2017 ผู้เช้าชม 29

โต๊ะวางทีวีขนาดกลาง

 โต๊ะวางทีวี เป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากไม้สักขัดเงา มีการออกแบบเหมือนชั้นวางทั่วไปแต่ในช่วงล่างจะมีช่องสำหรับใส่ของหรอจัดเก็บของในรูปทรงต่างๆ ผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้มีความสูงประมาณ 120 เซนติเมตร กว้าง 150 เซนติเมตร 

 

เผยแพร่เมื่อ 27-02-2017 ผู้เช้าชม 19

โต๊ะวางทีวี

โต๊ะวางทีวี เป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากไม้สักขัดเงา มีการออกแบบเหมือนชั้นวางทั่วไปแต่ในช่วงล่างจะมีช่องสำหรับใส่ของหรอจัดเก็บของในรูปทรงต่างๆ

เผยแพร่เมื่อ 27-02-2017 ผู้เช้าชม 14

ราวแขวนผ้า

ราวแขวนผ้า เป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากไม้สักขัดเงา ใช้สำหรับการตากและแขวนผ้า มีความทนทานเพราะผลิตจากไม้เนื้อเเข็ง

เผยแพร่เมื่อ 26-02-2017 ผู้เช้าชม 13

ลายนิ่แมะ (มัดย้อม)

นิ่แมะ (มัดย้อม) มีความสำคัญในอดีตพุทธกาล พระพุทธเจ้าได้สั่งไว้ว่า ลายนิ่แมะอย่าทำหาย เพราะจะต้องใช้ในงานมงคล เช่น งานแต่งงานของกะเหรี่ยง

เผยแพร่เมื่อ 27-02-2017 ผู้เช้าชม 18

ลายขิด

ลายขิด คือ การทอผ้าให้ลวดลายที่ปรากฏเหมือนกันทั้งผืน ลักษณะลายแบบยกดอกในตัว กะเหรี่ยงสะกอนิยมทอผ้าลายขิดเพื่อเย็บเป็นผ้าถุงสำหรับหญิงที่แต่งงานแล้ว ผ้าทอลายขิดของกะเหรี่ยงมีลักษณะคล้ายของชาวอีสาน แต่ลวดลายซับซ้อนน้อยกว่า กะเหรี่ยงนิยมทอลายขิดและใช้ด้ายสลับสีซึ่งแตกต่างจากของ ชาวอีสานที่ไม่นิยมใช้ด้ายสลับสี

เผยแพร่เมื่อ 27-02-2017 ผู้เช้าชม 21

ตู้กับข้าว

    ตู้กับข้าว เป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นใช้เก็บผ้าต่างๆโดยมีการผลิตและออกแบบที่สวยงาม ตู้กับข้าวชิ้นนี้มีความสูงประมาณ 200 เซนติเมตร และกว้าง 180 เซนติเมตร ตู้นี้มีทั้งหมดสามชั้น คือ ชั้นบน สำหรับใส่ของทั่วไป ชั้นกลาง สำหรับใส่กับข้าว และชั้นล่าง สำหรับใส่จาน

 

เผยแพร่เมื่อ 28-02-2017 ผู้เช้าชม 21

เผ่าลัวะ

ก่อนที่ไทยเราจะอพยพลงมาสู่แคว้นสุวรรณภูมิ ตามตำนานของเชียงรายได้บันทึกไว้ว่า ชาวละว้า เคยมีอำนาจปกครองไทยสมัยหนึ่งเป็นเวลาพอสมควร แต่ต่อมาภายหลังได้เกิดการต่อสู้รบพุ่งกัน ไทยประสบชัยชนะได้ฆ่าฟันขับไล่และทำลายล้างชาติละว้า ชาวละว้าหรือลัวะ เป็นจำนวนไม่น้อยที่หนีกระจัดกระจายไปอยู่ในเขตจังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง อาศัยอยู่ในบริเวณห่างไกลจากเขตเจริญ โดยตั้งบ้านเรือนรวมกันเป็นหมู่บ้านเฉพาะพวกของเขา ครั้นบ้านเมืองย่างเข้าสู่ความเจริญ 

เผยแพร่เมื่อ 26-02-2017 ผู้เช้าชม 16

ลายก๊ากื้อ

หญิงชาวเผ่าม้ง ต่างมีทักษะความเชี่ยวชาญในด้านการปักผ้า ไม่แพ้หญงชนเผ ิ ่าอื่นๆ ศิลปะการปักผ้า ของหญิงสาวชาวเผ่าม้งแบบหนึ่งที่แสดงถึงทักษะฝีมือของผู้ปักคือการปักแบบเย็บปะ หรือที่ชาวม้งเรียกเทคนิค การปักแบบนี้ว่า เจี๋ย ซึ่งถือว่าเป็นเทคนิคที่คอนข ่ ้างยากกว่าเทคนิคอื่นๆ ของชาวม้ง เจี๋ย หมายถึง เทคนิคการ ตัดผ้าเป็นลวดลายที่กําหนด แล้วนํามาเย็บติดซ้อนกับผ้าพื้นอีกชั้นหนึ่ง ความยากของเทคนิคนี้อยู่ที่ความ ละเอียด ลวดลลายที่แสดงเอกลักษณ์ของเทคนิค เจี๋ย ที่นิยมของชาวม้ง คือ การปักลายก๊ากื้อ หรือลายก้น หอย ผู้ปักตองใช ้ ้ทั้งฝีมือ ต้องมีทักษะความเชี่ยวชาญ ใช้ความละเอียดและความอดทนมากเป็นพิเศษจึงจะ ปักลวดลายนี้ได้สําเร็จ ประณีตและออกมาสวยงาม

เผยแพร่เมื่อ 25-02-2017 ผู้เช้าชม 27