พะโดกิ (ลายงูเหลือม)

พะโดกิ (ลายงูเหลือม)

เผยแพร่เมื่อ 26-02-2017 ผู้ชม 81

[16.121008, 99.3294759, พะโดกิ (ลายงูเหลือม)]

             การทอผ้าของกะเหรี่ยงก่อนที่จะขึ้นเครื่องทอ จำเป็นจะต้องกำหนดวัตถุประสงค์ของการทอก่อนว่าจะทอเพื่อใช้ทำอะไร เช่น ทอย่าม ทอเสื้อ ทอผ้าถุง ฯลฯ และต้องกำหนดขนาดไปพร้อมกันด้วย ทั้งนี้เนื่องจากลักษณะของเครื่องนุ่งห่มของชนเผ่ากะเหรี่ยง เป็นการนำผ้าแต่ละชิ้นมาเย็บประกอบกันโดยไม่การตัด (ยกเว้นความยาว) ดังนั้นการทอผ้าแต่ละครั้งจึงต้องกะให้ได้ขนาดที่จะนำมาเย็บ แล้วสวมได้พอดีตัว กะเหรี่ยงไม่มีเครื่องมือที่ใช้เป็นมาตรฐานในการวัด จึงต้องใช้วิธีกะประมาณ โดยอาศัยความเคยชิน การกะขนาดของผ้าที่จะทอแต่ละครั้ง ผู้ทอจะยึดรูปร่างของตนเป็นมาตรฐานว่า เมื่อขึ้นเครื่องทอเพื่อทอเสื้อของตนต้องเรียงด้ายสูงประมาณเท่าไหร่ของไม้ ที่เสียบบน "แท แบร อะ" หรือไม้ขึ้นเครื่องทอ เช่นประมาณว่า "ครึ่งไม้" หรือ "ค่อนไม้" เป็นต้น ฉะนั้นเมื่อต้องทอให้ผู้อื่นจึงต้องเพิ่ม หรือลดขนาดของด้ายลง โดยอาศัยการเปรียบเทียบจากรูปร่างของผู้ทอดังกล่าว ปกติแล้วความกว้างของผ้าที่ทอได้มีขนาดเพียง 1 ใน 4 ของรอบอก ผู้สวมใส่ อย่างหลวม ๆ ถ้าทอผ้าห่มความกว้างอาจเท่ากับ 1/2 หรือ 1/3 ของความกว้างที่ต้องการก็ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการนำไปประกอบเป็นเครื่องนุ่งห่ม เช่น ผืนผ้าที่ทอจะเท่ากัน 4 เท่าของความยาวแท้จริงของเสื้อ หรือชุดยาวก็จะทอผ้าขนาดเดียวกัน คือ 2 ผืน โดยแต่ละผืนมีความยาว 2 เท่าของความยาวที่แท้จริง เป็นต้น เครื่องทอผ้าไม่มีหลักฐานที่แสดงว่าแต่เดิมรูปแบบของการทอผ้าของกะเหรี่ยง เป็นแบบใด แต่เท่าที่ปรากฏให้เห็นมาจนถึงปัจจุบันพบว่าเป็นแบบทอมัดเอว หรือห้างหลังเช่นเดียวกับการทอผ้าของละวะ และลาหู่ ซึ่งลักษณะการทอผ้านี้คล้ายของชาวเปรูสมัยโบราณ ชนเผ่าแถบกัวเตมาลา ฟิลิปปินส์ และแมกซิโก ก็พบว่ามีการทอผ้าด้วยเครื่องทอแบบห้างหลังเช่นกัน
ภาพโดย : http://www.otoptoday.com/wisdom/8068/

คำสำคัญ : ลายปัก ลายชุดชนเผ่า

ที่มา : http://www.otoptoday.com/wisdom/8068/

รวบรวมและจัดทำข้อมูล : กาญจนา จันทร์สิงห์


https://arit.kpru.ac.th/ap2/local/?nu=pages&page_id=492&code_db=610007&code_type=02

Google-Scholar : ฐานข้อมูลท้องถิ่น จังหวัดกำแพงเพชร-ตาก

ลายกาบาท

ลวดลายบนผืนผ้าแต่ละผืนจะมีความแตกต่างกันไปตามแต่ความชํานาญของผู้วาด ลวดลายมีทั้งลาย ดั้งเดิมที่สืบทอดต่อๆ กันมา และลวดลายทเกี่ ิดจากจิตนาการ การสร้างสรรค์ใหม่ๆ แต่กระนั้นก็ยังมีลักษณะ ลวดลายที่สะทอนความเป ้ ็นชนเผ่าม้งให้ปรากฎอยู่บนผืนผ้าแต่ละผืน เชน่ ลายกากบาท ลายก้นหอย

เผยแพร่เมื่อ 25-02-2017 ผู้เช้าชม 222

ชั้นวางของสามชั้น

     ชั้นวางของสามชั้น ทำจากไม้สักขัดเงา มีความสูง 100 เซนติเมตร กว้าง 50 เซนติเมตร เหมาะสำหรับวางของเล็กๆ ด้านหลังเป็นเส้นไม้สานลายสี่เหลี่ยม มีขาตั้งขนาด 3 เซนติเมตร จำนวน สี่  ขา

 

เผยแพร่เมื่อ 28-02-2017 ผู้เช้าชม 54

โต๊ะนั่งสี่ขา แบบยาว ขนาดใหญ่

โต๊ะนั่งสี่ขา แบบยาวขนาดใหญ่ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากไม้สีกขัดเงา เหมาะสำหรับใช้นั่งและนอน มีลายสลักที่พิงหลัง มีความสูงประมาณ 90 เซนติเมตร ยาว 2002 เซนติเมตร ขาโต๊ะทั้งสี่มีการแกะเป็นทรงขาสิงห์ ด้านที่พิงและด้านข้างมีการแกะสลักเป็นเสาเล็กๆ

 

เผยแพร่เมื่อ 28-02-2017 ผู้เช้าชม 54

กระถางใส่ของทรงสี่เหลี่ยมสองชั้น

กระถางใส่ของทรงสี่เหลี่ยม สองชั้น เป็นผลิตภ้ณฑ์ที่ผลิตจากไม้สัก ใช้สำหรับใส่สิ่งของที่มีขนาดเล็กๆ มีการแบ่งเป็นสองชั้น เพื่อแยกของ 

เผยแพร่เมื่อ 26-02-2017 ผู้เช้าชม 51

ตู้เก็บของทรงสี่เหลี่ยม (สามชั้น)

ตู้เก็บของทรงสี่เหลี่ยม (สามชั้น) เหมาะสำหรับใช้ในการเก็บเอกสารต่างๆหรือสิ่งของต่างๆเพื่อความสะดวกและง่ายต่อการค้นหา

เผยแพร่เมื่อ 27-02-2017 ผู้เช้าชม 55

เก้าอี้

เก้าอี้นั่งทรงสี่เหลี่ยม  เป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากไม้สักขัดเงา เก้าอี้นี้มีความสูงประมาณ 80 เซนติเมตร เเผ่นรองนั่งมีลักษณะเป็นทรงสี่เหลี่ยม  มีขาจำนวน 4 ขา  ผลิตภัณฑ์นี้เหมาะสำหรับใช้นั่งทำงานหรืใช้ร่วมกับโต๊ะรับทานอาหาร

 

เผยแพร่เมื่อ 28-02-2017 ผู้เช้าชม 48

ตระแกรงกั้นห้อง (ฉาก)

ตระแกรงกั้นห้อง (ฉาก) เป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากไม้สักขัดเงา เหมาะสำหรับใช้ในการกั้นห้อง หรือ นำมาจัดแสดงฉาก มีขนาดต่างๆให้เลือกตามต้องการ

เผยแพร่เมื่อ 26-02-2017 ผู้เช้าชม 43

ตู้เสื้อผ้าสองชั้น

ตู้เเสื้อผ้าสองชั้น เป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นใช้เก็บผ้าต่างๆโดยมีการผลิตและออกแบบที่สวยงาม ตู้เเสื้อผ้าชิ้นนี้มีความสูงประมาณ 160 เซนติเมตร และกว้าง 120 เซนติเมตร โดยตู้นี้มีทั้งหมดสองชั้นและมีประตูทั้งหมดสองประตู

 

เผยแพร่เมื่อ 28-02-2017 ผู้เช้าชม 60

โต๊ะวางทีวี

โต๊ะวางทีวี เป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากไม้สักขัดเงา มีการออกแบบเหมือนชั้นวางทั่วไปแต่ในช่วงล่างจะมีช่องสำหรับใส่ของหรอจัดเก็บของในรูปทรงต่างๆ

เผยแพร่เมื่อ 27-02-2017 ผู้เช้าชม 43

ลายอ๊ะหน่ายือ (ฟันหมา)

อ๊ะหน่ายือ เป็นภาษาชนเผ่าลีซอ มีความหมายในภาษาไทยหมายถึง ฟันหมา  (สุนัข) เป็นลวดลายโบราณ ดั้งเดิมที่บรรพบุรุษชาวลีซอเลียนแบบรูปร่างของฟันสุนัข ลักษณะของลวดลายมีลักษณะเป็นสามเหลี่ยมเล็กๆ เย็บ เรียงต่อกันเป็นแถวยาว การสร้างลวดลายทําได้โดยการการนําผ้าที่ตัดเป็นชิ้นเล็กๆ พับเป็นสามเหลี่ยม นํามาเย็บ ติดกันต่อเนื่องกันเป็นสามเหลี่ยมซิกแซกดูคล้ายฟันของสุนัข

เผยแพร่เมื่อ 26-02-2017 ผู้เช้าชม 107