Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

บทความ/Article

เลขทะเบียน

20221124102040

ชื่อเรื่อง

การประเมินโครงการ การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านร่มเกล้า 4 สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2

ชื่อเรื่องรอง

AN EVALUATION OF AN INTERNAL QUALITY ASSESSMENT SYSTEM DEVELOPMENT PROJECT OF BANROMKLAO 4 SCHOOL UNDER TAK PRIMARY EDUCATION SERVICE AREA OFFICE 2

ผู้แต่ง

มินา เนียมนคร

ภูมิพิพัฒน์ รักพรมงคล

ปี

2563

หัวเรื่อง

การประเมินโครงการ

ระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา

ประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

รายละเอียด

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการ การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนบ้านร้มเกล้า 4 ทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านปัจจัยนําเข้า (Input) 2) ด้านกระบวนการ (Process) 3) ด้านผลผลิต (Output) และเพื่อหาแนวทางพัฒนาโครงการ การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนบ้านร่มเกล้า 4 แหล่งข้อมูล ประกอบด่วยผู้บริหารสถานศึกษา จํานวน 1 คน ครูผู้รับผิดชอบโครงการ จํานวน 3 คน ครูผู้สอน จํานวน 24 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 6 จํานวน 117 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 3 จํานวน 82 คน และผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการพัฒนาการดําเนินโครงการการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา จํานวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสําเร็จรูป เพื่อวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานแจกแจงความถี่ และการจัดลําดับ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านร่มเกล้า 4 สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผลการประเมินตามเกณฑ์ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีความเหมาะสม 3 ด้าน ซึ่งด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านกระบวนการ (Process) รองลงมา คือ ด้านปัจจัยนําเข้า (Input) และด้านผลผลิต (Output) ตามลําดับ
1.1 ด้านปัจจัยนําเข้า (Input) ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู โดยรวมอยู่ในระดับมาก ผลการประเมินตามเกณฑ์ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านสถานที่ดําเนินการ
1.2 ด้านกระบวนการ (Process) ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผลการประเมินตามเกณฑ์ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านการวางแผนการดําเนินงาน
1.3 ด้านผลผลิต (Output) ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผลการประเมินตามเกณฑ์ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านสถานศึกษามีระบบการประกันคุณภาพภายในอย่างเป็นระบบเพื่อรองรับการประเมินภายนอกรอบ 4และด้านผลผลิต (Output) ตามความคิดเห็นของนักเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมาก ผลการประเมินตามเกณฑ์ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านผลการจัดการเรียนการสอนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
2. แนวทางการพัฒนาด้านปัจจัยนําเข้าของโครงการการประเมินโครงการการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านร่มเกล้า 4 สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขต 2 ตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ ทั้ง 4 ด้านสรุปได้ดังนี้ 1) จัดกิจกรรมให้ชุมชนและผู้ปกครองได้เข้ามามีส่วนร่วมจัดการเรียนการสอนให้กับผู้เรียน 2) ใช้งบประมาณตรงตามแผนงานและใช้สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา 3) คํานึงถึงประโยชน์ของวัสดุ อุปกรณ์ แต่ละชิ้นให้มีความค้่มค่าต่อการใช้งานมากที่สุด 4) มีการประสานความร่วมมือระหว่างโรงเรียนกับหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในการเป็นแหล่งเรียนรู้ให้ผู้เรียน

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

14-202101191611036674.pdf