Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

บทความ/Article

เลขทะเบียน

20221123103149

ชื่อเรื่อง

การพัฒนาแบบทดสอบมาตรฐานความรู้ทางด้านปรัชญาและการพัฒนาหลักสูตร สําหรับนักศึกษาวิชาชพครู

ชื่อเรื่องรอง

TEST DEVELOPMENT KNOWLEDGE STANDARDS OF PHILOSOPHY AND SCHOOL CURRICULUM DEVELOPMENT FOR TEACHER PROFESSIONAL STUDENTS.

ผู้แต่ง

ธงชัย ช่อพฤกษา

อังสุรีย์ พันธ์แก้ว

ปี

2562

หัวเรื่อง

การพัฒนาแบบทดสอบ

มาตรฐานความรู้

ปรัชญาและการพัฒนาหลักสูตร

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

รายละเอียด

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบวัดมาตรฐานความรู้ด้านปรัชญาและการพัฒนาหลักสูตร สําหรับนักศึกษาวิชาชีพครูขอบเขตการวิจัยเป็น 2 ระยะ ระยะที่ 1 การวิจัยเชิงสังเคราะห์ระยะที่ 2 การพัฒนาแบบทดสอบ ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการสังเคราะห์ข้อคําถามด้านปรัชญาและการพัฒนาหลักสูตร ประกอบไปด้วย ประกอบไปด้วย 1) ปรัชญาการศึกษาสารัตถนิยม 2) ปรัชญาการศึกษาพิพัฒนาการนิยม 3) ปรัชญาการศึกษาปฏิรูปนิยม 4) ปรัชญาการศึกษาอัตถิภาวนิยม 5) ปรัชญาการศึกษาอัตถิภาวนิยม 6) ปรัชญาจิตนิยม 7) ปรัชญาประสบการณ์นิยม 8) ความสําคัญของหลักสูตร 9) องค์ประกอบของหลักสูตร 10) รูปแบบของหลักสูตร 11) แนวความคิดการพัฒนา
หลักสูตร 12) หลักการพัฒนาหลักสูตร 13) กระบวนการพัฒนาหลักสูตร 14) การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา 15) การจัดทําส่วนนําของหลักสูตรสถานศึกษา 16) การจัดทําโครงสร้างหลักสูตรสถานศึกษา 17) การจัดทําคําอธิบายวิชา 18) รูปแบบของการวางแผนการจัดการเรียนรู้ 19) องค์ประกอบสําคัญของแผนการจัดการเรียนรู้ 20) ขั้นตอนการจัดการทําแผนการจัดการเรียนรู้ รวม 116 ข้อ และ 2. ผลการพัฒนาแบบทดสอบโดยการ หาค่า IOC กับผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน ได้ค่าอยู่ระหว่าง 0.60-1.00 และนําไปทดลองใช้ (Try Out) ได้ค่าความเชื่อมั่นโดยรวมทั้งฉบับ 0.96 และหาค่าความยากง่ายของแบบทดสอบปรากฎว่ามีความยากง่าย (p) อยู่ในเกณฑ์ 0.20-0.41 จํานวน 116 ข้อ และค่าจําแนก (r) อยู่ในเกณฑ์ 0.21 – 0.91

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

12-202001221579681215.pdf