Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

บทความ/Article

เลขทะเบียน

20221118145226

ชื่อเรื่อง

การพัฒนาบทเรียน e-learning รายวิชานวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา คณะครุศาสตร์

ชื่อเรื่องรอง

The development of e-learning lesson Innovation and Information in Education Subject, Faculty of Education

ผู้แต่ง

ภคมน ตะอูบ

ปี

2559

หัวเรื่อง

บทเรียน e-learning

นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา

e-learning

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

รายละเอียด

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียน e-learning รายวิชานวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยบทเรียน e-learning และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อบทเรียนหรือการเรียนด้วยบทเรียน e-learning เครื่องมือการวิจัยประกอบ ด้วยระบบ
KPRU LMS e-learning วิธีการดําเนินวิจัยการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi experimental research) แบบ One group Pretest-Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบทดสอบระหว่างเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์และแบบสอบถามความพึงพอใจ กลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาดนตรีศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏกําแพงเพชร ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จํานวน 42 คน วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน หาค่าประสิทธิภาพบทเรียนเปรียบเทียบความแตกต่างด้วย Paired t-test ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียน e-learning มีประสิทธิภาพ 80.80/85.90 ตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยคะแนนการทดสอบเฉล่ียก่อนเรียนและคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน พบว่า ผู้เรียนมีคะแนนสอบเฉลี่ยหลังเรียนแตกต่างจากคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ความพึงพอใจของนักศึกษาที่ใช้บทเรียนที่สร้างขึ้นมีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (xത = 3.77 S.D.=0.82)

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

2-201909231569208051.pdf