Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

งานวิจัย/Research report

เลขทะเบียน

20210118100042

ชื่อเรื่อง

กระบวนการพัฒนาความสามารถการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เทศบาลตำบลแม่จัน อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก

ผู้แต่ง

สุณี บุญพิทักษ์

เกรียงศักดิ์ สร้อยสุวรรณ

นิวดี คลังสีดา

ปี

2560

หัวเรื่อง

การวิจัยในชั้นเรียน

กำรศึกษำปฐมวัย

การพัฒนาศักยภาพครูปฐมวัย

องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

รายละเอียด

     การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษากระบวนการพัฒนาความสามารถด้านการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เทศบาลตำบลแม่จัน อำเภออุ้มผาง จังหวัดตากและความพึงพอใจ เป็นวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) ใช้เทคนิควิธีวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative) ได้แก่ การสนทนากลุ่ม (Focus Group) และการเขียนพรรณนาวิเคราะห์ (Analytical Description) กลุ่มประชากรที่ศึกษา ได้แก่ ครูศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เทศบาลตำบลแม่จัน อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก จำนวน 11ศูนย์ รวมทั้งหมด 30 คนเครื่องมือที่ใช้ได้แก่ ประเด็นคาถามที่ใช้ในการสนทนากลุ่ม และแบบสอบถามปลายเปิดแบบมีโครงสร้าง
ผลการวิจัยพบว่ากระบวนการพัฒนาการทำวิจัยในชั้นเรียนประกอบด้วยองค์ประกอบหลัก 3 ประสาน ดังนี้
     1. ด้านวิธีการ บรรยายแบบง่ายๆ บรรยายเนื้อหาสลับการลงปฏิบัติ ทบทวนเนื้อหาแต่ละประเด็น เรียนรู้จากรูปธรรมยกตัวอย่างที่ใกล้ตัวประกอบการบรรยาย และเรียนรู้ขั้นตอนกระบวนการทำวิจัยไปที่ละขั้นตอนอย่างช้าๆ
     2. ด้านพลังใจ เสริมแรงกาลังใจ สร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้บรรยายกับครู ปลุกเร้าพลังภายในตัวครูทุกช่วงระยะการบรรยาย ให้กำลังใจ คำชม กระตุ้นให้ทุกคนเห็นศักยภาพภายในของตน และผู้บริหารเห็นความสำคัญสนับสนุนครู เสริมแรงให้กำลังใจ
     3. ด้านผู้ให้ วิทยากรต้องเป็นผู้มีความสามารถการจัดการศึกษาปฐมวัยพร้อมทั้งการทำวิจัยในชั้นเรียน ถ่ายทอดอธิบายแบบเข้าใจได้ง่าย สวมบทบาทเป็นพี่เลี้ยง ร่วมคิด ร่วมทำไปกับครูทุกขั้นตอน การประเมินความพึงพอใจ พบว่า ขั้นตอนกระบวนการพัฒนาครูเป็นระบบเรียงลำดับขั้นตอนเข้าใจได้ง่ายชัดเจน องค์ประกอบทั้ง 3 นี้จะประสานเชื่อมโยงกันตลอดเวลาทุกขั้นตอนกระบวนการพัฒนาครู

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

64-022.pdf