Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

งานวิจัย/Research report

เลขทะเบียน

20210115111221

ชื่อเรื่อง

การขยายตัวของการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดินบริเวณพื้นที่ต้นน้ำ ต่อปริมาณน้ำท่า ตะกอนแขวนลอย และคุณภาพน้ำ ในพื้นที่ลุ่มน้ำคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร

ชื่อเรื่องรอง

Expansion of Land Use Changes of Head Watershed Area on Streamflow, Suspended Sediment and Water Quality in Khlong Lan Watershed, Kamphaeng Phet Province

ผู้แต่ง

บรรจงศักดิ์ ฟักสมบูรณ์

วิไลลักษณ์ สวนมะลิ

นพรัตน์ ไชยวิโน

นเรศ ขำเจริญ

ปี

2562

หัวเรื่อง

การใช้ประโยชน์ที่ดิน

พื้นที่ต้นน้ำ

ตะกอนแขวนลอย

คุณภาพน้ำ

ลุ่มน้ำคลองลาน

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

รายละเอียด

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบการใช้ประโยชน์ที่ดินและการขยายตัวของการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดินที่ดินต่อปริมาณน้ำท่า ตะกอนแขวนลอย และคุณภาพน้ำ ในพื้นที่ลุ่มน้ำคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร โดยการพัฒนาแบบจำลองทางอุทกวิทยา (Soil and Water Assessment Tool; SWAT) ในการประเมินปริมาณน้ำท่า ตะกอนแขวนลอย และคุณภาพน้ำ ในช่วงเดือนพฤศจิกายน พ.ศ.2560 ถึงเดือนตุลาคม พ.ศ.2561 และสอบเทียบความถูกต้องของแบบจาลองจากข้อมูลการตรวจวัด โดยพิจารณาจากค่าสัมประสิทธิ์ตัวกาหนด (R2) จากการพัฒนาแบบจาลองทางคณิตศาสตร์ พบว่า ลุ่มน้ำคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร มีขนาดพื้นที่เท่ากับ 90.07 ตารางกิโลเมตร ในช่วงการใช้ประโยชน์ที่ดินในสภาพที่เป็นอยู่จริง (กรณี scenario 1) ปริมาณน้ำท่ารวม เท่ากับ 28.73 ล้านลูกบาศก์เมตร ปริมาณตะกอนแขวนลอยรวม เท่ากับ 2.386 ตัน และคุณภาพน้า (BOD) เท่ากับ 0.55 มิลลิกรัมต่อลิตร ตามลำดับ ส่วนการจำลองรูปแบบการใช้ประโยชน์ที่ดินที่เหมาะสม (กรณี scenario 2) พบว่า ปริมาณน้ำท่ารวม เท่ากับ 38.88 ล้านลูกบาศก์เมตร ปริมาณตะกอนแขวนลอยรวม เท่ากับ 1.731 ตัน และคุณภาพน้ำ (BOD) เท่ากับ 0.47 มิลลิกรัมต่อลิตร ตามลำดับ จากผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่าแบบจำลอง SWAT สามารถจำลองและประเมินผลกระทบของการขยายตัวของการใช้ประโยชน์ที่ดินต่อปริมาณน้ำท่า ตะกอนแขวนลอย และคุณภาพน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

64-010.pdf