Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20191101101706

ชื่อเรื่อง

แนวทางพัฒนาการบริหารงานของผู้บริหารและครูเพื่อให้บรรลุตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาที่ไม่ผ่านการรับรองคุณภาพ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 2

ชื่อเรื่องรอง

Development guidelines of school administrators and teachers for educatioal standards achievement non-accredited schools under the office of education servicearea 2 Kamphaeng phet province.

ผู้แต่ง

ปิยรัตน์ กรมพันธุ์

ปี

2555

หัวเรื่อง

มาตรฐานการศึกษา

สถานศึกษา - การบริหาร

สถานศึกษาที่ไม่ผ่านการรับรองคุณภาพ

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารงานของผู้บริหารและครู เพื่อให้บรรลุตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาที่ไม่ผ่านการรับรองคุณภาพ 2)เพื่อศึกษาสภาพการบริหารงานของผู้บริหารและครู เพื่อให้บรรลุตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาที่ผ่านการรับรองคุณภาพ และ 3)เพื่อหาแนวทางพัฒนาการบริหารงานของผู้บริหาร และครู เพื่อให้บรรลุตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาที่ไม่ผ่านการรับรองคุณภาพ การวิจัยแบ่งเป็น 3 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารงานของผู้บริหารและครูของสถานศึกษาที่ไม่ผ่านการรับรองคุณภาพ เก็บข้อมูลจากผู้บริหารและครูหัวหน้างาน ที่ทำหน้าที่รับผิดชอบงานประกันคุณภาพของสถานศึกษาจำนวน 192 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบมาตรส่วนประมาณค่า เก็บรวบรวมข้อมูลโดยส่งให้โรงเรียนโดยตรง วิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ขั้นตอนที่ 2 ศึกษาสภาพการบริหารงานของผู้บริหารและครู ของสถานศึกษาที่ผ่านการรับรอง จำนวน 44 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ขั้นตอนที่ 3 หาแนวทางพัฒนาการบริหารงานของผู้บริหารและครู เพื่อให้บรรลุตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาที่ไม่ผ่านการรับรองคุณภาพ ดำเนินการนำข้อมูลในขั้นตอนที่ 1 และ2 และเอกสารการประกันคุณภาพของสถานศึกษาที่ผ่านการรับรอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การสังเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการบริหารงานในสถานศึกษาที่ไม่ผ่านการรับรองคุณภาพ มีการปฏิบัติงาน ตามมาตรฐานที่ 5 มาตรฐานที่ 9 และมาตรฐานที่ 6 อยู่ในระดับมาก 2. ปัญหาการบริหารงานในสถานศึกษาที่ไม่ผ่านการรับรองคุณภาพ มีปัญหา การปฏิบัติงานการบริหาร ในมาตรฐานที่ 5 มาตรฐาน ที่ 9 และมาตรฐานที่ 6 อยู่ในระดับน้อย หรือเกือบจะไม่มีปัญหาในการปฏิบัติงาน 3. สภาพการบริหารงานในที่สถานศึกษาผ่านการรับรองคุณภาพ มีการปฏิบัติงาน การบริหาร ในมาตรฐานที่ 5 มาตรฐาน ที่ 9 และมาตรฐานที่ 6 อยู่ในระดับมากทุกมาตรฐาน 4. แนวทางพัฒนาการบริหารงานของสถานศึกษาที่ไม่ผ่านการรับรองคุณภาพ ประกอบด้วย 1) การวางแผน ควรกำหนดเป้าหมาย การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน วางแผนการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ วางแผนการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ให้หลากหลายและการใช้ แหล่งเรียนรู้ วางแผนการนิเทศอย่างเป็นระบบ จัดทำคู่มือ การปฏิบัติงานของโรงเรียน การระดมทรัพยากรและจัดสรรงบประมาณเพื่อส่งเสริมให้นักเรียน มีทักษะในการแสวงหาความรู้ 2) การปฏิบัติตามแผน การจัดกิจกรรมกระตุ้นให้นักเรียนมีความกระตือรือร้น สนใจการเรียนรู้ จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ส่งเสริมให้นักเรียนมีความสามารถในการใช้ภาษา มีทักษะในการสื่อสารและแสวงหาความรู้ จัดกระบวนการเรียนการสอนตามเป้าหมายที่กำหนดโดยใช้ข้อมูลเด็กรายบุคคล เน้นนักเรียนเป็นสำคัญและสอดคล้องกับศักยภาพของนักเรียน มีการวิจัยเพื่อพัฒนาสื่อและการเรียนรู้ และนิเทศ ติดตามงานอย่างต่อเนื่อง 3) การตรวจสอบ มีการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอย่างต่อเนื่อง ประเมินผลการใช้แหล่ง การเรียนรู้ กิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านและความสามารถในการใช้ภาษา ตรวจสอบ ปรับปรุงกระบวนการประเมินกิจกรรม งานโครงการและนำผลการประเมินมาใช้ปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาการเรียนรู้ มีการนิเทศ กำกับ ติดตามการเรียนการสอน การใช้นวัตกรรมเทคโนโลยี รวมทั้งการวิจัยเพี่อพัฒนาสื่อการเรียนรู้ 4) การปรับปรุง จัดทำข้อมูลสารสนเทศอย่างรอบด้าน และนำข้อมูลนักเรียนและ ผลการวิจัยเพื่อพัฒนาสื่อการเรียนรู้ มาใช้ในการปรับการเรียนเปลี่ยนการสอน เพื่อมุ่งให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและสามารถสื่อความหมายด้าน การอ่าน พูด เขียน รวมถึงการใช้เทคโนโลยีสารสรเทศเพื่อการเรียนรู้ ไม่ต่ำกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำ ของมาตรฐาน นำผลการนิเทศ กำกับ ติดตามการจัดกระบวนการเรียนการสอนมาปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพนักเรียน

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

01.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 2

02.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 3

03.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 4

04.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 5

05.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 6

06.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 7

07.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 8

08.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 9

09.pdf