Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20191101085210

ชื่อเรื่อง

แนวทางพัฒนาการบริการของเทศบาลนครแม่สอด

ชื่อเรื่องรอง

The guideline to develop services of Maesot municipality.

ผู้แต่ง

ประภาพร ใจแก้วทิ

ปี

2554

หัวเรื่อง

เทศบาลนครแม่สอด

เทศบาลนครแม่สอด - การให้บริการ

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) เพื่อศึกษาสภาพการบริการของเทศบาลนคร แม่สอด 2) เพื่อศึกษาปัญหาการบริการของเทศบาลนครแม่สอด 3) เพื่อศึกษาความต้องการของประชาชนผู้ใช้บริการของเทศบาลนครแม่สอด 4) เพื่อหาแนวทางพัฒนาการบริการของเทศบาลนครแม่สอด วิธีดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 2 ขั้นตอน ขั้นตอนที่ 1 ในการศึกษาสภาพ ปัญหาและ ความต้องการการบริการของเทศบาลนครแม่สอด ใช้วิธีรวบรวมข้อมูล 1 วิธี คือ แบบสอบถาม กรณีแบบสอบถาม ผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้ใช้บริการของเทศบาลนครแม่สอด ด้านรับคำร้อง จำนวนทั้งสิ้น 302 คน ด้านข้อร้องเรียน จำนวนทั้งสิ้น 226 คน ด้านประชาสัมพันธ์ จำนวนทั้งสิ้น 285 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยใช้แบบสอบถาม แบบเลือกตอบและแบบมาตราส่วนประมาณค่า วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ขั้นตอนที่2 การหาแนวทางพัฒนาการบริการของเทศบาลนครแม่สอด ผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้บริหารของสำนักงานเทศบาลนครแม่สอด จำนวน 4 คนและ พนักงานที่ให้บริการของสำนักงานเทศบาลนครแม่สอด จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยใช้วิธีจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการให้บริการของเทศบาลนครแม่สอด ทั้ง 3 ด้าน มีความเหมาะสม 2. ปัญหาการให้บริการของเทศบาลนครแม่สอด ทั้ง 3 ด้าน พบว่าด้านรับคำร้อง ด้านข้อร้องเรียน มีปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง ด้านประชาสัมพันธ์ มีปัญหาอยู่ในระดับมาก 3. ความต้องการเกี่ยวกับการบริการของเทศบาลนครแม่สอดการทั้ง 3 ด้าน มีปัญหาอยู่ในระดับมากมี 1 ด้าน ได้แก่ ด้านประชาสัมพันธ์ ส่วนความต้องการเกี่ยวกับการบริการที่อยู่ในระดับปานกลางมี 2 ด้าน ได้แก่ ด้านรับคำร้อง และด้านข้อร้องเรียน 4. แนวทางพัฒนาการบริการของเทศบาลนครแม่สอด ใน 3 ด้าน มีดังนี้ 4.1 ด้านรับคำร้องมีแนวทางพัฒนาการบริการที่สำคัญ ได้แก่ 4.1.1 มีการประชาสัมพันธ์ในเรื่องขั้นตอนและระเบียบการในการรับคำร้อง โดยใช้สื่อหลายๆทาง 4.1.2 มีการยื่นคำร้องผ่านทางอินเตอร์เน็ต 4.2 ด้านข้อร้องเรียนมีแนวทางพัฒนาการบริการที่สำคัญ ได้แก่ 4.2.1 จัดตั้งทีมงานที่เข้ามารับผิดชอบในเรื่องข้อร้องเรียนโดยตรงประจำ แต่ละแผนกและจัดอบรมทีมงานแต่ละแผนกที่รับผิดชอบในเรื่องข้อร้องเรียน 4.2.2 ติดตามผลจากผู้ใช้บริการว่าหลังจากการดำเนินการแก้ไขข้อร้องเรียนแล้วดีขึ้นหรือไม่และมีการจัดลำดับเรื่องที่มีผู้ใช้บริการมายื่นข้อร้องเรียนมากที่สุดปีละ 2 ครั้ง 4.3 ด้านประชาสัมพันธ์มีแนวทางพัฒนาการบริการที่สำคัญ ได้แก่ 4.3.1 ประสานงานกับประธานชุมชนทุกชุมชนในเขตเทศบาลนครแม่สอดเพื่อขอความร่วมมือในการประชาสัมพันธ์เสียงตามสายเกี่ยวกับข้อมูลต่างๆของเทศบาลนครแม่สอด และขยายการประชาสัมพันธ์โดยมุ่งเน้นการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ให้มากกว่าเดิม 4.3.2 ประสานงานกับหน่วยงานราชการและเอกชนในท้องถิ่นเพื่อนำข้อมูลข่าวสารที่อยู่ในรูปเอกสาร แผ่นพับ ใบปลิว ไปแจกให้ผู้ใช้บริการอ่านและจัดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์ ไว้ที่จุดศูนย์รวมของหมู่บ้านหรือที่ชุมนุมชนเพื่อแจ้งข่าวสารของเทศบาลนครแม่สอด
Publisherมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

01.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 2

02.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 3

03.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 4

04.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 5

05.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 6

06.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 7

07.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 8

08.pdf