Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20191011133334

ชื่อเรื่อง

การบริหารงานบุคคลในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดกำแพงเพชร

ชื่อเรื่องรอง

The study of state, problems and guidelines for the personnel administration of the schools under the office of Kamphaeng Phet provincial primary education.

ผู้แต่ง

สมศักดิ์ กระต่ายทอง

ปี

2544

หัวเรื่อง

การบริหารงานบุคคล

โรงเรียนประถมศึกษา - การบริหารงานบุคคล

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร, สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัญหาและแนวทางการบริหารงานบุคคลในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานประถมศึกษาจังหวัดกำแพงเพชร กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ คือ ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 204 คน ครูผู้สอน 354 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบเลือกตอบ แบบมาตรฐานส่วนประมาณค่า และแบบปลายเปิด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1.สภาพการบริหารงานบุคคลในโรงเรียนประถมศึกษา โดยภาพรวมสภาพการบริหารงานบุคคลโรง เรียนประถมศึกษาอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีการปฎิบัติมาก 3 ลำดับแรกคือ ด้านการบำรุงรักษาบุคคลกร ด้านการวางแผนกำลังคน และด้านการประเมินผลการปฏิบัติของบุคคลกร สำหรับสภาพการบริหารบุคคลด้านต่าง ๆ มีสภาพการปฏิบัติงานมากในแต่ละด้าน ดังนี้คือ ด้านการงวางแผนกำลังคนมีการวางแผนด้านอัตรากำลังให้เหมาะสมกับปริมาณและจำนวนตามเกณฑ์ของ สปจ. และกค. ด้านการสรรหาบุคลากรรมีการระบุคุณสมบัติและวิชาเอกของครูที่โรงเรียนต้องการอย่างละเอียดชัดเจน ด้านการพัฒนาบุคคลากรมีการส่งเสริมให้ครูทุกคนได้รับการฝึกอบรมเท่าเทียมกัน ด้านการบำรุงรักษาบุคลากรมีการพิจารณาความดีความชอบโดยยึดระเบียบและจุดหมายของงานเป็นหลัก ด้านการใช้ประโยชน์จากบุคลากรมีการมอบหมายงานตามความรู้ความสามารถและประสบการณ์ ด้านการปฏิบัติงานของบุคลากร เปิดโอกาสให้บุคลากรแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฎิบัติงาน และด้านการให้บุคลากรพ้นจากงานมีการช่วยดำเนินการแนะนำ ช่วยเหลือ ในการ โอน ย้าย ลาออกจากราชการ 2.ปัญหาการบริหารงานบุคคลกรในโรงเรียนประถมศึกษา โดยภาพรวมปัญหาด้านการ บริหารงานบุคคลกรในโรงเรียนประถมศึกษาอยู่ในระดับปานกลาง ด้านที่มีปัญหาด้าน 3 อันดับแรกคือ ด้านการสรรหาบุคลากร ด้านการวางแผนกำลังคน และด้านการพัฒนาบุคลากร สำหรับปัญหาด้านการบริหารงานบุคลากรต่าง ๆ มีดังนี้คือ ด้านการวางแผนกำลังคนมีปัญหามากคือ มีจำนวนและลักษณะบุคคลากรในปัจจุบันไม่สอดคล้องกับภารกิจของโรงเรียนด้านการสรรหาบุคลากมีปัญหามากคือ โรงเรียนไม่อำนาจในการคัดเลือกบุคลากรโดยตรง ด้านการพัฒนาบุคลากรมีปัญหามากคือ ขาดแคลนงบประมาณที่ใช้ในการพัฒนาบุคลากร ด้านการบำรุงรักษาบุคลากรมีปัญหามากคือ การจัดครูเข้าปฎิบัติง่านไม่ตรงตามความรู้ความสามารถด้านการใช้ประโยชน์จากบุคคลากรมีปัญหามากคือ ขาดการวางแผนเพื่อรองรับการลดอัตรากำลังด้านการประเมินผลด้านการปฏิบัติงานของบุคคลากรมีปัญหามากคือ ไม่มีการนำผลการประเมินมาปรับปรุงการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่องและด้านการให้บุคคลากรพ้นจากงานมีปัญหามากคือ ในการพิจารณาโอน ย้ายของครูไม่ได้ดำเนินการตามหลักเกณฑ์ 3แนวทางการบริหารงานบุคลากรในโรงเรียนประถมศึกษา โดยภาพรวมแนวทางที่ เหมาะสมในทุกด้าน ซึ่งแต่ละด้านมีแนวทางที่เหมาะสมมากดังนี้คือ ด้านการวางแผนกำลังคนควรดำเนินการให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมและพิจารณา ด้านการสรรหาบุคลากรควรดำเนินการโดยวิธีการรับสมัคร และทดสอบความรู้ความสามารถที่เหมาะสมกับตำแหน่ง ด้านการพัฒนาบุคลากร ควรจัดให้บุคลากรในโรงเรียนทำงานกันเป็นทีทเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม ด้านการบำรุงรักษาบุคลากรควรสร้างบรรยากาศสนับสนุนให้บุคลากรทุกฝ่ายพัฒนาศักยภาพได้เต็มที่และเคารพศักดิ์ศรีซึ่งกันและกัน ด้านการใช้ประโยชน์จากบุคลากรควรกำหนดบทบาทหน้าที่รับผิดชอบ โดยมีระบบการประเมินที่รับรู้ได้ทั่วถึงและชัดเจน และด้านการให้บุคลากรพ้นจากงานควรให้บุคลากรพ้นจากตำแหน่งงานควรต้องมีหลักเกณฑ์ มีความถูกต้อง ยุติธรรมและคุณธรรม

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

01.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 2

02.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 3

03.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 4

04.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 5

05.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 6

06.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 7

07.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 8

08.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 9

09.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 10

10.pdf