Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20190920111142

ชื่อเรื่อง

กลยุทธ์การพัฒนาจริยธรรมนักเรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 และ 2

ชื่อเรื่องรอง

Strategies for students' moral development in basic schools under Kamphaeng phet primary educational service area office 1 and 2

ผู้แต่ง

อุดม ลีลา

ปี

2561

หัวเรื่อง

จริยธรรมนักเรียน

สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน

สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา

จริยธรรม

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาจริยธรรมของนักเรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาแพงเพชร เขต 1 และ 2 2) ศึกษาสภาพ ปัญหาและปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาจริยธรรมนักเรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสานักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาแพงเพชร เขต 1 และ 2 3) พัฒนากลยุทธ์การพัฒนาจริยธรรมนักเรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาแพงเพชร เขต 1 และ 2 4) ประเมินกลยุทธ์ การวิจัยแบ่งเป็น 3 ขั้นตอนคือ 1) ศึกษาจริยธรรมของนักเรียน ศึกษาสภาพ ปัญหาและปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาจริยธรรมนักเรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาแพงเพชร เขต 1 และ 2 โดยใช้แบบวัดจริยธรรม แบบสอบถาม และการสนทนากลุ่ม โดยผู้ให้ข้อมูลเป็น นักเรียน ผู้บริหารสถานศึกษา ครู กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน 2) พัฒนากลยุทธ์การพัฒนาจริยธรรมนักเรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาแพงเพชร เขต 1 และ 2 โดยการศึกษาเอกสาร สัมภาษณ์ผู้บริหารสถานศึกษา และครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่ประสบผลสาเร็จ จัดทาร่างกลยุทธ์โดยการประชุมเชิงปฏิบัติการ ผู้ให้ข้อมูลเป็นผู้บริหารสถานศึกษา ครู ตัวแทนทางศาสนา ผู้ปกครองนักเรียน และผู้เชี่ยวชาญด้านกลยุทธ์ และการตรวจสอบร่างกลยุทธ์ โดยการสัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญ 3) ประเมินกลยุทธ์ที่พัฒนาขึ้นด้วยแบบประเมินกลยุทธ์ โดยให้ผู้เชี่ยวชาญประเมิน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1. จริยธรรมของนักเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับสูง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับสูง ได้แก่ ความกตัญญูกตเวที ความซื่อสัตย์ และความอดทน และด้านที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง ได้แก่ ความมีวินัย และความรับผิดชอบ 2. สภาพการพัฒนาจริยธรรมนักเรียน พบว่า โรงเรียนส่วนใหญ่ให้ความสาคัญต่อ การพัฒนาจริยธรรมนักเรียน สาหรับปัญหา พบว่า ขาดผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาจริยธรรม ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการพัฒนาจริยธรรมมีส่วนร่วมน้อย การขับเคลื่อนไม่ต่อเนื่อง ส่วนปัจจัยที่เกี่ยวข้อง พบว่า จานวนบุคลากรมีความเพียงพอและมีทัศนคติที่ดีต่อการพัฒนาจริยธรรมนักเรียน วิถีชีวิตและวัฒนธรรมท้องถิ่นเอื้อต่อการพัฒนาจริยธรรมนักเรียน 3. กลยุทธ์ที่พัฒนาขึ้นมี 9 กลยุทธ์ ได้แก่ 1) ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ที่เสริมสร้าง จริยธรรมที่ดีงาม 2) ขับเคลื่อนกิจกรรมเพื่อสร้างความเข้มแข็งของจริยธรรมนักเรียน 3) ส่งเสริม วิถีชีวิตที่ดีงามตามหลักศาสนาและวัฒนธรรมให้กับนักเรียน 4) พัฒนาการวางแผนการพัฒนาจริยธรรมนักเรียนให้มีคุณภาพ 5) พัฒนาบุคลากรให้เป็นแบบอย่างที่ดี มีความสามารถในการพัฒนาจริยธรรมนักเรียน 6) ขับเคลื่อนแผนพัฒนาจริยธรรมนักเรียนสู่การปฏิบัติอย่างมีประสิทธิภาพ 7) พัฒนาการนิเทศ ติดตาม และประเมินผลการดาเนินงานตามแผนพัฒนาจริยธรรมนักเรียน 8) ส่งเสริมการนาผลการประเมินการดาเนินงานตามแผนพัฒนาจริยธรรมนักเรียนไปปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และ 9) ยกระดับการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการพัฒนาจริยธรรมนักเรียน 4. การประเมินกลยุทธ์การพัฒนาจริยธรรมนักเรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาแพงเพชร เขต 1 และ 2 พบว่า กลยุทธ์มีความสอดคล้อง ความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนความเป็นไปได้และการยอมรับได้ อยู่ในระดับมาก

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

ขออภัย!! ใช้บริการได้เฉพาะเครือข่ายของ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ครับ

ไฟล์เอกสาร ที่ 2

ขออภัย!! ใช้บริการได้เฉพาะเครือข่ายของ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ครับ

ไฟล์เอกสาร ที่ 3

ขออภัย!! ใช้บริการได้เฉพาะเครือข่ายของ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ครับ

ไฟล์เอกสาร ที่ 4

ขออภัย!! ใช้บริการได้เฉพาะเครือข่ายของ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ครับ

ไฟล์เอกสาร ที่ 5

ขออภัย!! ใช้บริการได้เฉพาะเครือข่ายของ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ครับ

ไฟล์เอกสาร ที่ 6

ขออภัย!! ใช้บริการได้เฉพาะเครือข่ายของ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ครับ

ไฟล์เอกสาร ที่ 7

ขออภัย!! ใช้บริการได้เฉพาะเครือข่ายของ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ครับ

ไฟล์เอกสาร ที่ 8

ขออภัย!! ใช้บริการได้เฉพาะเครือข่ายของ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ครับ