Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

งานวิจัย/Research report

เลขทะเบียน

20190830134255

ชื่อเรื่อง

การดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาของคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

ผู้แต่ง

อนนท์ ปลื้มเนตร

ปี

2556

หัวเรื่อง

การประกันคุณภาพ

ประกันคุณภาพการศึกษา

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาของคณะครุศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร และหาแนวทางพัฒนาการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาของคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชรให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาโดยการใช้แบบสอบถาม ประกอบด้วย ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาที่ดำรงตำแหน่งผู้บริหาร บุคลากรสายวิชาการ และบุคลากรสายสนับสนุน จำนวน 83 คน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้แบบสัมภาษณ์เพื่อให้ข้อมูลการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาของคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร จำนวน 20 คน การวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบสอบถาม โดยใช้สถิติในการวิเคราะห์ คือ หาค่าความถี่ (Frequency) และค่าร้อยละ (Percentage) และการหาค่าเฉลี่ย(Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลจากการวิจัย พบว่า 1. การดำเนินงานงานประกันคุณภาพการศึกษาของคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชรในภาพรวม อยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ ด้านการตรวจสอบคุณภาพ รองลงมาคือ ด้านการประเมินคุณภาพ และด้านการควบคุมคุณภาพ ตามลำดับ 2. แนวทางพัฒนาการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาของคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชรคือ 1) ด้านการควบคุมคุณภาพ ควรมีการวางแผนการดำเนินงานโครงการ/กิจกรรมร่วมกันเพื่อให้เกิดการบูรณาการงานด้านวิจัย บริการวิชาการ การเรียนการสอนและถ่ายทอดตัวชี้วัดให้ลงสู่หลักสูตรในแต่ละโปรแกรมวิชาโดยสอดคล้องกับเกณฑ์และ ตัวบ่งชี้ที่รับผิดชอบผู้รับผิดชอบตัวบ่งชี้ ควรมีการวางแผนในการดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลให้สอดคล้องกับตัวบ่งชี้โดยเก็บรวบรวมไว้ตามตัวบ่งชี้เพื่อให้เกิดความเข้าใจในการนำมาเขียนรายงานการประเมินตนเองและเป็นเอกสารหลักฐานโดยมีที่ปรึกษาหรือพี่เลี้ยงที่มีประสบการณ์แนะนำการดำเนินงานให้เป็นไปด้วยความถูกต้อง ควรมีการจัดงานเสวนาหรือการจัดการความรู้ให้กับบุคลากร ทุกคนอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ ทัศนคติที่ดีด้านการประกันคุณภาพการศึกษาและสานสัมพันธ์ความร่วมมือระหว่างคณะฯและโปรแกรมวิชาให้เกิดการพัฒนางานด้านการประกันคุณภาพการศึกษา บุคลากรสายสนับสนุนควรทำวิจัยสถาบันหรือสร้างนวัตกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาและเป็นข้อมูลในการตัดสินใจของผู้บริหารเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานในด้านต่างๆ ตามพันธกิจของคณะฯและมหาวิทยาลัย ควรกำหนดให้งานประกันคุณภาพการศึกษาเป็นสมรรถนะรองของบุคลากรทุกคนและเป็นส่วนหนึ่งของการประเมินผลการปฏิบัติงานเพื่อให้งานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาเป็นภาระงานที่บุคลากรทุกคนจำเป็นต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ควรออกแบบเครื่องมือในการติดตามโครงการ/กิจกรรมโดยเป็นระบบจัดเก็บเอกสารหลักฐาน ฐานข้อมูล หรือระบบสารสนเทศที่สามารถสืบค้นได้และเป็นปัจจุบันสอดคล้องกับเกณฑ์และตัวบ่งชี้ที่รับผิดชอบ ควรมีการวางแผนการดำเนินงานเพื่อนำไปสู่เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ“Education Criteria for Performance Excellence “EdPEx” และควรมีการชี้แจงรายละเอียดของเกณฑ์และตัวบ่งชี้ให้กับบุคลากรทุกระดับอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในเกณฑ์และตัวบ่งชี้ให้กับบุคลากรใหม่หรือกรณีที่มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเกณฑ์และตัวบ่งชี้ใหม่จากต้นสังกัด 2) ด้านการตรวจสอบคุณภาพการศึกษา ควรมีการกำหนดการประชุมบุคลากรทุกคนให้บ่อยครั้งขึ้นเพื่อเป็นการติดตามตรวจสอบการดำเนินงานและการรับรู้ข้อมูลข่าวสารอย่างต่อเนื่องทั่วกัน ควรมีการกำหนดให้สรุปและรายงานผลการดำเนินงานโครงการ/กิจกรรมภายในวันเวลาอันสมควรหลังดำเนินงานเสร็จสิ้นเพื่อให้เป็นแนวทางปฏิบัติที่ดีในการดำเนินงานของคณะฯ 3) ด้านการประเมินคุณภาพการศึกษา ควรมีการปรับปรุงพัฒนาการดำเนินงานโครงการ/กิจกรรมต่างๆ โดยให้เกิดการพัฒนาในรอบปีนั้นๆ และปีถัดไปอย่างต่อเนื่อง ควรมีการนำผลการตรวจประเมินคุณภาพการศึกษามาวิเคราะห์จุดแข็งจุดอ่อนและแนวทางการพัฒนาการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่องโดยให้บุคลากรทุกคนได้มีส่วนร่วมในการวิเคราะห์ ทบทวน จัดทำแผนการพัฒนาการดำเนินงานร่วมกันและผลักดันให้นำแผนการพัฒนาไปใช้จริงกับการดำเนินงานโครงการในปีปัจจุบันและปีถัดไป
Publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

01.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 2

02.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 3

03.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 4

04.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 5

05.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 6

06.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 7

07.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 8

08.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 9

09.pdf