สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

Thai English

สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
  • หน้าหลัก
  • ข้อมูลสำนัก
    • ประวัติสำนัก
    • วิสัยทัศน์ / พันธกิจ
    • ทำเนียบผู้บริหาร
    • คณะกรรมการประจำสำนัก
    • คณะกรรมการบริหารงาน
    • บุคลากร
      • ข้อมูลบุคลากร
      • ข้อมูลการศึกษาดูงาน
      • ฐานข้อมูลการพัฒนาบุคลากร
    • พื้นที่ให้บริการ
      • อาคารบรรณราชนครินทร์
      • สำนักวิทยบริการฯ ชั้น 1
      • สำนักวิทยบริการฯ ชั้น 2
      • สำนักวิทยบริการฯ ชั้น 3
      • สำนักวิทยบริการฯ ชั้น 4
      • ห้องอาหารและเครื่องดื่ม
      • อาคารเอวี
      • ศูนย์ภาษา
      • ศูนย์คอมพิวเตอร์
    • Jigsaw รูปภาพสำนักวิทยบริการฯ
    • เบอร์โทรภายใน
    • แผนผัง มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
    • แผนที่ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
    • สำนักวิทยบริการฯ มหาวิทยาลัยราชภัฏ 38 แห่ง
    • มหาวิทยาลัยราชภัฏ 38 แห่ง
    • สำหรับ ผู้ดูแลระบบ
  • บริการ
    • ฐานข้อมูล
      • หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
      • ฐานข้อมูล สกอ. บอกรับ
      • ฐานข้อมูล สำนักวิทยบริการฯ
      • ฐานข้อมูลทั้งหมด
    • บริการสื่อมัลติมีเดียออนไลน์
    • ระบบ One Search
    • ระบบ จองห้อง
    • ระบบ แนะนำทรัพยากรสารสนเทศ
    • ระบบ งานฝึกอบรม E-Training
    • ตรวจสอบ IP Address
    • อินเทอร์เน็ต และ อีเมล์
    • คำค้นน่าสนใจ
  • ข่าวสาร / ระเบียบ
    • ระเบียบการใช้บริการ
    • ระเบียบการยืมทรัพยากร
    • กระบวนการให้บริการสารสนเทศแก่ประชาชน
    • พระราชบัญญัติ
    • ปฏิทินกิจกรรม/โครงการ สำนักวิทยบริการฯ
    • จดหมายข่าว
    • หลักเกณฑ์และรูปแบบการเสนอบทความเพื่อตีพิมพ์
    • จำนวนทรัพยากรสารสนเทศ
    • สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
    • สถิติการใช้ทรัพยากรสารสนเทศ
  • ประกันคุณภาพ
    • นโยบาย
    • เกณฑ์การประกันคุณภาพ
    • แผนบริหารความเสี่ยง
    • แผนกลยุทธ์
    • แผนปฏิบัติราชการ
    • แผนบริการวิชาการ
    • รายงานประจำปี
    • รายงานการประเมินตนเอง (SAR)
    • ข้อมูลการพัฒนาบุคลากร
    • ข้อมูลฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์เพื่อการสืบค้น
    • คู่มือปฏิบัติงาน
    • แบบสอบถามออนไลน์
    • ระบบ สารสนเทศเพื่อการบริหารและการตัดสินใจ (MIS)
    • ระบบ ทะเบียนครุภัณฑ์
  • ดาวน์โหลด
    • แบบฟอร์ม
    • คู่มือ การใช้งานฐานข้อมูล
    • Software Utility
  • หน่วยงาน
    • ศูนย์ภาษา
    • ศูนย์คอมพิวเตอร์
    • งานพัฒนาระบบเครือข่ายและการสื่อสาร
  • สายตรงผู้อำนวยการ
  • คำถามที่พบบ่อย
บริการและแหล่งข้อมูลของเรา
  • บริการตอบคำถามช่วยการค้นคว้า ชั้น 1-4
  • ชั้น 1 บริการวารสารและหนังสือพิมพ์
  • ชั้น 2 บริการ ยืน - คืน
                 หนังสือภาษาไทย หมวด 000-400
  • ชั้น 3 หนังสือภาษาไทย หมวด 500-900
                 หนังสื่อภาษาอังกฤษ หมวด 000-900
                 ศูนย์ข้อมูลท้องถิ่น กำแพงเพชร-ตาก
  • ชั้น 4 หนังสืออ้างอิง งานวิจัย วิทยานิพนธ์
  • AV Zone บริการสื่อมัลติมิเดีย
    • หน้าหลัก
    • ทั่วไป

    จริยธรรมวิจัยในมนุษย์

    เผยแพร่เมื่อ 19 กันยายน 2560 จริยธรรมวิจัยในมนุษย์จริยธรรมวิจัยในมนุษย์ 1,377

    เกณฑ์การพิจารณาการขอความยินยอมจากอาสาสมัคร

    ผศ.ดร. สุภาภรณ์ สุดหนองบัว
    คณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์
    มหาวิทยาลัยนเรศวร

    ICF (lnformed consent form)
    แบบฟอร์มนี้ประกอบไปด้วย เอกสาร 2 ส่วน คือ

    1. เอกสารข้อมูลคำชี้แจง/อธิบายสำหรับอาสาสมัครที่เข้าร่วมการวิจัย (lnformation sheet)
    2. หนังสือแสดงเจตนายินยอมเข้าร่วมการวิจัย (Consent form)

    ผลการพิจารณาแบ่งออกเป็น 3 ส่วน

    A = appropriate (เหมาะสม)
    B = Inappropriate (ไม่เหมาะสม)
    NA = Not applicable (ไม่เกี่ยวข้อง หรือ ไม่ต้องมี)

    เกณฑ์การพิจารณา Information shee

    1. หัวข้อเรื่องที่จะทำการวิจัย
    2. ภาษาที่ใช้เค้าใจง่าย
    3. มีข้อความระบุว่าเป็นงานวิจัย
    4. เหตุผลที่อาสาสมัครได้รับเชิญให้เข้าร่วมในโครงการวิจัย
    5. วัตถุประสงค์ของโครงการวิจัย
    6. จำนวนอาสาสมัครที่เข้าร่วมในโครงการวิจัย
    7. วิธีดำเนินการที่จะปฏิบัติต่อผู้เข้าร่วมวิจัย
    8. ระยะเวลาที่อาสาสมัครแต่ละคนจะต้องอยู่ในโครงการวิจัย
    9. ผลประโยชน์ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากการวิจัยต่ออาสาสมัครโดยตรง และ/หรือประโยชน์ต่อชุมชน/สังคม/เกิดความรู้ใหม่
    10. ความเสี่ยง ความไม่สบาย หรือความไม่สะดวก ที่อาจเกิดขึ้นแก่อาสาสมัคร ในการเข้าร่วมในโครงการวิจัย
    11. ทางเลือกหรือกระบวนการรักษาอื่นๆ ในกรณีที่อาสาสมัครไม่เข้าร่วมในโครงการวิจัย
    12. การให้เงินชดเชยค่าเดินทาง การเสียเวลา ความไม่สะดวก ไม่สบาย และรายได้ที่เสียไปจากการที่อาสาสมัครเข้าร่วมหรือค่าชดเชย เมื่อมีความเสียหายหรืออันตรายที่เกิดจากการวิจัย
    13. การให้การรักษาพยาบาลหรือค่าชดเชย เมื่อมีความเสียหายหรืออันตรายที่เกิดจากการวิจัย
    14. แหล่งเงินทุนวิจัย และสถาบันที่ร่วมในการวิจัย
    15. การวิจัยทางพันธุศาสตร์จะต้องมีการขอความยินยอมและมีการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับ genetic counseling
    16. การขอเก็บตัวอย่างที่เหลือจากการวิจัย และระยะเวลาที่เก็บเพื่อการตรวจเพิ่มเติมในอนาคต หรือเพื่อการศึกษาใหม่ในอนาคต ต้องมีการขอความยินยอมเพื่อเก็บตัวอย่างที่เหลือ แต่การใช้ตัวอย่างนั้นจะต้องยื่นเรื่องให้คณะกรรมการจริยธรรมพิจารณา
    17. บุคคลและหมายเลขโทรศัพท์ ที่สามารถติดต่อได้ตลอด 24 ชั่วโมง ในกรณีที่อาสาสมัครเกิดเหตุการณ์อันไม่พึงประสงค์
    18.หมายเลขโทรศัพท์สำนักงานคณะกรรมการพิจารณาจริยธรรมการวิจัย ที่อาสาสมัครสามารถติดต่อกรณีมีข้อร้องเรียน
    19. มีเอกสารข้อมูลฯ ฉบับที่เหมาะสำหรับเด็กอายุ 7-12 ปี (ใช้ภาษาง่ายๆ สำหรับเด็กที่จะเข้าใจได้)

    เกณฑ์การพิจารณา Consent form

    1. มีข้อความ “อาสาสมัครที่มีอิสระที่จะปฏิเสธ หรือถอนตัวจากโครงการวิจัยเมื่อใดก็ได้ โดยไม่มีผลใดๆ ต่อการรักษาพยาบาลที่ควรจะได้รับตามมาตรฐาน หรือสูญเสียผลประโยชน์ใดๆ” 
    2. ขอบเขตการรักษาความลับของข้อมูลเกี่ยวกับอาสาสมัคร
    3. ความเหมาะสมของการลงนามโดยผู้เข้าร่วมการวิจัย และ/หรือ ผู้แทนโดยชอบด้วยกฎหมาย
    4. ความเหมาะสมของการแสดงความยินยอมของผู้เข้าร่วมการวิจัยที่ไม่สามารถอ่านและเขียนได้
    5. ความเหมาะสมของการขอ assent และการลงนาม (เด็กอายุ 7-12 ปี)

    หมายเหตุ

    * หากงานวิจัยนั้นมีกลุ่มอาสาสมัครหลายที่มีคุณลักษณะแตกต่างกัน และมีการข้อมูลที่แตกต่างกัน เช่น ประชาชนทั่วไป พระ๓กษุสงฆ์ หญิงตั้งครรภ์วัยรุ่น ผู้สูงอายุ ก็ควรมี Information sheet หรือ Consent form ที่เป็นคนละส่วน
    * แบบฟอร์มที่ คณะกรรมการฯ จัดให้ทางเว็บไซต์โดยการดาวโหลดนั้น สามารถปรับได้ตามความเหมาะสมของงานวิจัยนั้นๆ ทั้งนี้ควรให้อยู่ในเกณฑ์การพิจารณาด้วย
    * Information sheet ควรมีกระบวนการที่แยกจากกัน นั้นคือผู้นำ Information sheet ไปให้อาสาสมัคร ซึ่งอาจเป็นผู้วิจัย หรือตัวแทน กับผู้นำ Consent form ไปให้อาสาสมัคร ควรเป็นคนละคนกัน เพื่อป้องกันการบังคับใจในการยินยอมเข้าร่วมการวิจัย

    ที่มา สุภาภรณ์ สุดหนองบัว. (2560). เกณฑ์การพิจารณาการขอความยินยอมจากอาสาสมัคร. กำแพงเพชร: มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร.

    เอกสารประกอบ

    จริยธรรมวิจัยในมนุษย์

    • สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
    • ข้อมูล
    • ข่าว
    • ประชาสัมพันธ์
    • ห้องสมุด
    • กิจกรรม
    • อบรม
    • ทรัพยากร
    • สารสนเทศ
    • สำนักวิทยบริการ
    • มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

    https://arit.kpru.ac.th/page_id/149〈=TH/TH

    จริยธรรมวิจัยในมนุษย์

    Facebook Twitter Google Plus LINE Linkedin

    ข้อมูลอื่น ๆ


    KPRU English Camp 2019 โครงการค่ายภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
    KPRU English Camp 2019 โครงการค่ายภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

    เผยแพร่เมื่อ 19 กันยายน 2560


    มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร จัดระบบห้องสมุด โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนศาสตราจารย์สำเภา-ไพวรรณ วรางกูร อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก
    มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร จัดระบบห้องสมุด โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนศาสตราจารย์สำเภา-ไพวรรณ วรางกูร อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก

    เผยแพร่เมื่อ 19 กันยายน 2560


    ประกาศผลรายชื่อผู้โชคดี กิจกรรมการประกวดคลิบวีดีโอ
    ประกาศผลรายชื่อผู้โชคดี กิจกรรมการประกวดคลิบวีดีโอ

    เผยแพร่เมื่อ 19 กันยายน 2560


    มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร จัดระบบห้องสมุด โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านแม่กลองคี อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก
    มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร จัดระบบห้องสมุด โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านแม่กลองคี อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก

    เผยแพร่เมื่อ 19 กันยายน 2560


    ประกาศหยุดให้บริการ เนื่องในวันพ่อแห่งชาติ
    ประกาศหยุดให้บริการ เนื่องในวันพ่อแห่งชาติ

    เผยแพร่เมื่อ 19 กันยายน 2560


    ดูทั้งหมด

    แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ที่มีคุณภาพเพื่อพัฒนาบัณฑิตและชุมชน


    สำนักวิทยบริการฯ เปิดให้บริการ ช่วงเปิดภาคเรียน

    เวลา 08.30 น. - 16.30 น. วัน จันทร์ - เสาร์

    เวลา 08.30 น. - 16.30 น. วัน อาทิตย์

    สำนักวิทยบริการฯ เปิดให้บริการ ช่วงปิดภาคเรียน

    เวลา 08.30 น. - 16.30 น. ทุกวัน

    สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ  มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

    เลขที่ 69 หมู่ที่ 1 ตำบลนครชุม อำเภอเมือง
    จังหวัดกำแพงเพชร 62000
    โทรศัพท์ 055-706555 ต่อ 1503

    เว็บไชต์ : https://arit.kpru.ac.th  ติดต่อผู้ดูแลเว็บ : anucha_pu@kpru.ac.th

    KPRU ARIT ISO9001:2015


    ปรับปรุงเมื่อ : December 05 2019 23:31:46

    ©2019 สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

    Facebook Twitter Instagram Line Youtube